một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động hướng dẫn kĩ năng làm quen với đọc, viết sớm cho trẻ mầm non tại trường MN Bản Khoang.

3.1. Tạo môi trường chữ viết

Tạo môi trường học chữ viết phong phú, sắp xếp bố trí góc chữ viết với những nội dung phù hợp, lôi cuốn trẻ và vận dụng môi trường đó để dạy trẻ trong các hoạt động.

Trang trí lớp theo từng chủ đề, tranh ảnh trang trí có màu sắc đẹp, hình ảnh rõ ràng, có nội dung giáo dục tốt và theo chủ điểm, dưới mỗi bức tranh đều có chữ viết kèm theo. Việc trang trí vừa làm đẹp cho phòng học vừa tạo cho trẻ có điều kiện quan sát, nhận xét tranh ảnh, được làm quen với chữ viết ở tranh.

Ở góc “Bé vui học chữ cái” chúng tôi cho trẻ viết chữ, xếp chữ hoặc gài chữ theo mẫu dưới các hình ảnh và chữ mẫu của cô về các loại quả, cây, rau, hoa…Cho trẻ tô chữ còn thiếu trong từ, sau đó nối với với từ dưới các hình ảnh có sẵn hoặc nối chữ cái theo yêu cầu có trong từ dưới hình ảnh có sẵn với các chữ cái in đậm, tô vẽ các chữ trẻ đã học, được tự ghi tên mình theo khả năng của trẻ.

Góc sách truyện: Ở góc sách truyện chúng tôi chẩn bị nhiều truyện tranh, sách báo giành cho lứa tuổi Mầm non. Nhất là truyện tranh chữ to phù hợp với sự hiểu biết của trẻ. Chúng tôi luôn thay đổi theo chủ đề, không để một loạt các loại sách từ đầu đến cuối năm học trẻ sẽ nhàm chán và không thích đọc.

Góc sách truyện

3.2. Lồng ghép trong hoạt động vui chơi

Vào giờ hoạt động góc, ở góc sách truyện chúng tôi lồng ghép thẻ đọc viết sớm EL liên quan đến việc đọc sách, làm sách hay hộp kể chuyện, khi đó giáo viên chúng tôi thường tham gia “Đọc sách cùng trẻ” chúng tôi hướng dẫn trẻ cầm sách đúng hướng, cách mở sách, lật trang xem sách. Khi cho trẻ xem tranh truyện hay đọc sách chúng tôi tập cho trẻ đọc từ trái sang phải. Làm như vậy giúp trẻ tập kể chuyện theo tranh, trẻ hiểu nội dung ý nghĩa của chữ viết, rèn luyện khả năng quan sát, chú ý của trẻ .

GV hướng dẫn trẻ học thẻ EL để cung cấp kỹ năng hiểu về sách và chữ viết

Cũng trong giờ hoạt động góc, ở góc đóng vai có thể lồng ghép thẻ EL 39 “Cùng chơi đóng vai”. Ở góc đóng vai trẻ sẽ được hóa thân vào vai các thành viên trong gia đình, bác sĩ, bán hàng, nấu ăn. Qua việc đóng vai, trẻ sẽ thể hiện những công việc hàng ngày của người lớn đang diễn ra.

Trẻ chơi đóng vai bác sĩ, nấu ăn

Ngoài ra có thể lồng ghép thẻ EL vào hoạt động chơi ngoài trời như cho trẻ xếp sỏi, hột, hạt thành các chữ; hoạt động chơi theo ý thích có thể in, tô chữ rỗng, tìm cắt chữ trong báo, sách, làm bộ sưu tập.

3.3. Lồng ghép trong hoạt động học

Trong giờ làm quen chữ cái chúng tôi sử dụng thẻ EL để cho trẻ chơi trò chơi củng cố về chữ cái đã học. Ví dụ giờ làm quen chữ cái e, ê chúng tôi lồng ghép thẻ EL 24 “Săn tìm chữ cái” hoặc EL43 “Chữ cái biến mất”và các thẻ EL liên quan đến kiến thức về bảng chữ cái và chữ viết.

Trong giờ văn học chúng tôi lồng ghép các thẻ như “Hộp kể chuyện” để khi dẫn dắt trẻ đến một câu chuyện nào đó sẽ sử dụng hộp kể chuyện để trẻ khám phá và tìm hiểu về câu chuyện mà cô muốn trẻ hướng đến. Cho trẻ chơi trò chơi ghép tranh để đoán xem đó là bức tranh vẽ về nhân vật hoặc cảnh vật trong câu truyện nào, sau mỗi mảnh ghép có các chữ cái khác nhau đã học, trẻ phải lấy mảnh ghép có chữ cái nào ghép vào đúng khoảng trống trên bảng có chữ cái đó.

Ngoài ra có thể lồng ghép thẻ EL vào các hoạt động khác như âm nhạc, hoạt động đón trả trẻ, và dạy trẻ mọi lúc mọi nơi.

3.4. Phối hợp với phụ huynh

Phối hợp với phụ huynh để tìm hiểu, nắm bắt đặc điểm tâm sinh lí của trẻ về phát âm, đặc điểm vốn từ, đặc điểm ngữ pháp của trẻ. Quan sát, đánh giá sự phát triển ngôn ngữ của từng trẻ để lên kế hoạch phù hợp với khả năng của từng trẻ. Phát hiện sớm những trẻ có khó khăn về ngôn ngữ, từ đó có biện pháp thích hợp để giúp đỡ trẻ. Tuyên truyền để phụ huynh hiểu về tầm quan trọng của hoạt động làm quen với đọc viết sớm ở trẻ, kêu gọi phụ huynh hỗ trợ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để làm ra nhiều đồ dùng đồ chơi phục vụ cho chuyên đề và góp một phần kinh phí để mua sắm thêm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho chuyên đề.

Bên cạnh đó giáo viên luôn không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nắm vững phương pháp dạy trẻ làm quen với đọc viết sớm, từ đó xây dựng kế hoạch và lồng ghép thẻ EL vào kế hoạch giáo dục.

Tích cực làm đồ dùng, đồ chơi từ các nguyên vật liệu, phế thải, chúng tôi tận dụng tất cả những nguyên vật liệu có thể sử dụng làm đồ chơi: Sách báo, lịch cũ, lõi giấy vệ sinh, ống lon, chai nhựa, xốp, vải vụn, cành cây khô…làm đồ chơi phục vụ các hoạt động lồng ghép thẻ EL.

Qua việc tạo môi trường chữ viết, lồng ghép thẻ đọc viết sớm vào tất cả các hoạt động trẻ được củng cố về các kỹ năng như trò chuyện và lắng nghe, kiến thức về bảng chữ cái, hiểu về chữ viết, hiểu về sách và hiểu về từ và âm.